xitrum.petroleum Hội Viên Chính Thức
Tổng số bài gửi : 18 Reputation : -1 Join date : 30/06/2011 Age : 33 Đến từ : Bạch Hổ
| Tiêu đề: [Truyện] - Dầu Khí Diễn Nghĩa - Hồi thứ nhất : Mộng vàng đen thiên hạ xôn xao - Tế đất trời, chiêu hiền đãi sĩ Mon Jul 25, 2011 4:43 pm | |
| Lời tựa
Công cuộc tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở Việt Nam đựoc tiến hành từ những năm đầu thập niên 60 do Tổng Cục Địa chất đóng tại số 6 Phạm Ngũ Lão – Hà Nội tiến hành. Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng. Vào tháng 9 năm 1975 Tổng Cục Dầu khí (TCDK) được thành lập, đứng đầu là Tổng Cục Trưởng Nguyễn Hòa. Do yêu cầu công việc, ba cơ sở là Viện Dầu-Khí, Công ty Dầu Khí 1, Công ty Địa- Vật lý được thành lập, chịu trách nhiệm tìm kiếm thăm dò dầu khí ở đồng bằng Sông Hồng và khu vực Biển Đông. Công ty Dầu khí 2 đóng ở miền Nam, thăm dò dầu khí ở đồng bằng sống Cửu Long và thềm lục địa phía Nam. Xí nghiệp LDDK Việt- Xô đựoc thành lập năm 1981 ở Vũng Tàu. Trải qua nhiều bước thăng trầm, những người lãnh đạo và vị trí đóng quân của các cơ quan đã nhiều lần thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Sự nghiệp dầu khí đạt đuợc kết quả rực rỡ vào thập kỷ 80. Lúc này Công ty Dầu khí 1 có nhiệm vụ chính là khoan và khai thác mỏ dầu, đang đóng quân tại Thị xã Thái Bình, do ông Nguyễn Ngọc Cư làm Giám đốc. Công ty Địa vật lý có nhiệm vụ dùng các phương pháp địa vật lý để tìm ra vị trí mỏ dầu, đóng quân ở miền Xuân Thủy do Trung tá Nguyễn Điền làm quyền Giám đốc. Viện Dầu khí có nhiệm vụ phân tích mẫu và tổng hợp tài liệu, do ông Hồ Đắc Hoài làm Viện trưởng, đóng quân tại Hà thành, Thị xã Hưng Yên. Vậy là ba cơ quan đóng quân tại 3 vùng, cùng chung nhiệm vụ thăm dò dầu khí và chịu sự điều hành của cơ quan đầu não là TCDK đóng quân ở Hà Thành.
Mô hình ấy có phần giống như ba nước Ngô, Ngụy, Thục thời Tam Quốc khi xưa, mỗi bên hùng cứ một phương, nhưng cùng là chư hầu của vua Hiến Đế. Với ý tưởng trên đây, dựa trên cơ sở người thực việc thực (có hư cấu ít nhiều) tác giả Phạm Quang Tú đã phỏng theo giọng văn Tam Quốc mà ghi lại một số sự kiện trong ngành, chí ít ra cũng phản ánh một thời kỳ quan trọng trong công cuộc thăm dò dầu-khí ở nước ta, cũng đặng mua vui cho bạn bè khi bữa tiệc trà bữa rượu. Trong bối cảnh ấy “Dầu khí diễn nghĩa” ra đời, bắt đầu từ tháng 7/1983 khi tác giả về nhận công tác trong ngành, tại công ty Địa vật lý ở Xuân Thủy- Hà Nam. Ra đời tại Xuân Thủy, sang quán Toan (Hải Phòng) rồi phiêu dạt tới Phà Rừng “Dầu khí diễn nghĩa” đã bị tam sao thất bản và được nhiều người thuộc lòng từng đọan. May thay, nguyên bản được ông Mậu người Algiêri gốc Pháp cùng phu nhân cẩn trọng bảo quản và giữ gìn, để mãi hơn 14 năm sau, vào buổi chiều ngày 30/8/1997 tác giả cùng người biên tập nhận lại tại Vũng Tàu.
Xin cảm ơn ông Mậu cùng phu nhân và tất cả những người từng hâm mộ “Dầu khí diễn nghĩa” đã giúp đỡ để bây giờ bạn đọc có được nguyên bản trên tay
Hồi thứ nhất Mộng vàng đen thiên hạ xôn xao Tế đất trời, chiêu hiền đãi sĩ
Vào năm Kỷ Hợi trời làm đại hạn, đất An Nam mất mùa, nạn cướp bóc nổi lên như trấu. Một thày địa lý người Nga La Tư tên gọi là KITOVANI sang đất An Nam chiêu tập vài chục dân binh để dò tìm long mạch và tìm kiếm vàng đen mà dân quanh vùng quen gọi là Dầu Khí. Hiềm vì xứ lạ quê người, địa thế gập gềnh, lam sơn chướng khí mịt mù nên công việc tiến hành chậm chạp, ròng rã mấy năm trời mà kết quả thu được chẳng đáng là bao. Sĩ tốt bẩm với KITO nên lập đàn cũng tế đất trời để cầu hiền đãi sĩ. KITO mừng lắm bèn dọn mình ăn chay cả tháng không gần gũi đàn bà, gội mình tắm rửa bằng nứoc lá thơm. Đọan sai sĩ tốt lập một đạo tràng bên cửa rừng rồi xõa tóc, đi chân đất, đập đầu xuống bên đàn tế. Cầu đảo ròng rã suốt bảy ngày bảy đếm. Đến khoảng canh ba tự nhiên có cơn gió to nổi lên, cát bụi mù trời khiến KITO sa sẩm cả mặt mày ngã nhào xuống đất. Trong cơn mê sảng KITO tháy có một thánh nhân chân đi hài đỏ, đầu đội mũ lông chim, tay cầm cây Thiết bổng, tự xưng là Thổ thần đất An Nam cai quản đám âm binh suốt một vùng Sơn Nam Hạ. Thánh nhân phán rằng, nội trong nửa tuần trăng sẽ có hiền nhân đến gặp mặt. Bất kể sang hèn phải mau trọng dụng thì việc lớn mới thành. Vừa nói tới đây mặt đất bỗng nứt ra ra hiện lên một chiếc kiệu vàng, Thổ thần nhẹ nhàng bước ngồi lên kiệu rồi cùng kiệu vàng biến vào lòng đất. KITO bàng hoàng, lập cập chạy theo chưa kịp đưa tay vái lạy thì có ánh chớp sáng lòe kèm theo một tiếng nổ long trời, mặt đất đã khép lại như xưa. KITO tỉnh dậy mới hay là một giấc mơ, mồ hôi còn vã ra như tắm.
Được Thánh nhân báo mộng KITO cả mừng bèn sai sĩ tốt cứ cách nhau nửa dặm một tên, rải kín mười bảy cánh rừng, mười ba ngọn suối, để dợi hiền nhân. Lệnh lại ban rằng bất kể giá nào cũng không thể rời bỏ vị trí. Hễ thấy bóng hiền nhân thì phải phi báo về ngay để KITO đích thân ra ngênh tiếp. Kẻ nào tự tiện bỏ về sẽ bị chiểu theo quân pháp, phải tội chém ngang lưng. Ròng rã đã bảy ngày đêm mà cả vùng sơn cước hoang vắng không có lấy một bóng người, nước uống lương thực mang theo đã cạn, khiến quân sĩ nhiều kẻ đói lả ngủ gục ở cánh rừng. Đôi ba kẻ liều mạng trốn về bị quân canh bắt được đóng gông giam vào ngục tối đợi khi xông việc rồi mang ra trị tội. Mãi tới ngày thứ tám vào khoảng chiều tàn quan canh báo về có một người trẻ tuổi, dáng dấp như kẻ thư sinh lỡ độ đường, muốn xin vào quân doanh ngủ trọ, KITO nghe tin, thất vọng vô cùng, nhưng còn bán tín bán nghi nên sai quân canh dẫn kẻ lạ vào ra mắt.
Thế mới thực là Đã quyết một lòng cầu hiền sĩ Thần linh ứng báo thấy được ngay
Không biết khách lạ đó là ai xem hồi sau mới hiểu.
| |
|